จัตุรัสสุลต่านอาห์เมต (Sultanahmet Square and Hippodrome)

153 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จัตุรัสสุลต่านอาห์เมต (Sultanahmet Square and Hippodrome)

 ฮิปโปโดรมแห่งกรุงคอนสแตนติโนเปิล (Hippodrome of Constantinople) หรือเรียกสั้นๆว่า ฮิปโปโดรม (Hippodrome) เป็นส่วนที่เก่าแก่ที่สุด ของนครอิสตันบูล ซึ่งในอดีตเคยเป็น ศูนย์กลางทางการเมือง, ศาสนา, ด้านกีฬา และด้านสังคม ของกรุงคอนสแตนติโนเปิล ซึ่งเป็นเมืองหลวงของ จักรวรรดิไบแซนไทน์ (Byzantine)
สำหรับในปัจจุบันที่แห่งนี้ ก็คือ จัตุรัสสุลต่านอาห์เมต (Sultanahmet Square, Sultanahmet Meydanı) ในนครอิสตันบูล, ประเทศทูร์เคีย (Turkiye; Türkiye ทูร์กีเย) โดยมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐทูร์เคีย (the Republic of Türkiye) หรือที่เรารู้จักในชื่อเดิม ประเทศตุรกี (Turkey)
จัตุรัสแห่งนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสัมผัสบรรยากาศแบบเมดิเตอร์เรเนียนของอิสตันบูล และชมความเก่าแก่ของคอนสแตนติโนเปิลเก่าไปในขณะเดียวกัน Hippodrome สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 3 โดยสนามแข่งม้าในอดีตแห่งนี้เคยรองรับจำนวนผู้ชมบนอัฒจันทร์กว่า 100,000 ชีวิต นอกจากนี้ยังเคยเป็นสถานที่สำหรับจัดงานเฉลิมฉลองของราชวงศ์ และพิธีราชาภิเษกตามกฎของจักรวรรดิไบแซนไทน์ (Byzantine) แม้ว่าในปัจจุบันพื้นที่ส่วนใหญ่ของ Hippodrome ได้เสื่อมสลายไปแล้ว ทว่าลู่วิ่งเดิมซึ่งได้รับการปูพื้นใหม่ยังคงปรากฏให้เห็นอยู่ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินไปตามลู่วิ่งนี้เพื่อสัมผัสและซึมซับบรรยากาศแห่งอดีตและชมทัศนียภาพรอบๆ ได้
สัญลักษณ์อันโดดเด่นอีกอย่างหนึ่งของ Hippodrome คือ เสาโอเบลิสก์แห่งธีโอโดเซียส (The Obelisk of Theodosius) หรือที่เรียกว่า Dikilitas ในภาษาตุรกี เสาโอเบลิสก์แห่งธีโอโดเซียสนี้นับเป็นอนุสาวรีย์ที่เก่าแก่ที่สุดของอิสตันบูล เสาทรงสี่เหลี่ยมยอดแหลมความสูง 20 เมตรนี้เป็นประติมากรรมหินแกรนิตน้ำหนักหลายร้อยตันสลักภาษาอียิปต์โบราณที่มีอายุกว่า 3,000 ปี ภาพที่สลักอยู่ด้านบนยอดเสาเป็นภาพฟาร์โรห์คุกเข่าถวายสักการะแด่สุริยเทพและเรื่องราวเกี่ยวกับการรบชนะสงคราม เสาโอเบลิสก์นี้ถูกสร้างขึ้นในอียีปต์โบราณก่อนจะถูกย้ายมาที่อิสตันบูล ตามคำสั่งของจักรพรรดิธีโอโดเซียสมหาราชเมื่อปลายศตวรรษที่ 4
Hippodrome มีชื่อเสียงจากรูปปั้นทั้งเจ็ดที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่ Porphyrius นักแข่งรถม้าในตำนานชาวโรมัน โดยฐานของรูปปั้นทั้งสองปัจจุบันจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ Istanbul Archaeological Museum ที่อยู่ใกล้ๆ นอกจากนี้หนึ่งในหัวงูของ Tripod of Plataea ก็จัดแสดงอยู่ที่นั่นด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้